Người cao tuổi nên và không nên ăn thức ăn nào?

 Sức khỏe người cao tuổi chịu sự chi phối rất nhiều của chế độ sử dụng thức ăn, luyện tập và nghỉ ngơi mỗi ngày. Trong đó, chế độ ăn ảnh hưởng trực tiếp nhất trong việc duy trì, bảo vệ và nâng cao sức khỏe để sống lâu dài.

Dưới đây là một vài lời khuyên hữu dụng trong việc điều chỉnh chế độ ăn uống cho thật hoàn hảo để đảm bảo và tăng cường sức khỏe người cao tuổi. Chúng ta cùng tham khảo nhé!



Ăn cách nào để tốt cho sức khỏe



- Thiết lập chế độ sử dụng thức ăn nhẹ nhàng: Dân gian có câu: “Già được bát canh, trẻ được manh áo”, câu nói thể hiện người cao tuổi rất cần có một chế độ ăn nhẹ nhàng, không được phép ăn uống “khô khan” quá, không được phép uống quá nhiều nước nhưng cần uống đủ.



- Nên chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ, chế biến các thực đơn mềm, thái nhỏ hầm kỹ, các món canh chất lượng dễ tiêu.


-  Người già nên nhai chậm, kỹ thực phẩm và không được ăn quá no vào buổi tối vì khi nằm dạ dày căng to đẩy cơ hoành lên chèn ép hoạt động của tim.


-  Sau thời điểm ăn xong nên ngồi hoặc đi lại nhẹ nhàng trong vòng 30 phút để giúp dạ dày nhào trộn tiêu hóa thực phẩm và chuyển xuống ruột non dễ dàng.



- Không nên ăn những thức ăn nấu lại nhiều lần. Thức ăn tốt, đảm bảo vitamin, khoáng chất là phải ăn ngay sau khi nấu lúc này hàm lượng dinh dưỡng trong thực phẩm còn cao.


Tham khảo: uong thuoc tieu duong truoc hay sau bua an



Thức ăn nào có ích


- Các vi dưỡng chất quý hiếm được tìm thấy rất nhiều trong rau củ quả như: rau bắp cải, rau muống; rau ngót; su su; su hào; cam; quýt; dưa hấu; xoài… Vì vận động của hệ tiêu hóa giảm ở người cao tuổi nên cần thêm lượng chất xơ vào chế độ ăn bằng cách thêm lượng rau củ quả. Với người bình thường lượng rau củ quả khoảng 500g thì với người già lượng này nên duy trì và có thể tăng thêm.
 


- Ngoài ra, cần giảm lượng đạm động vật trong những loại thịt mà thay thế vào đó là những loại tôm, cá, sữa. Chỉ nên ăn dưới 150g thịt một số loại trong 1 ngày.



Ngoài việc ăn sao cho tốt, đúng khoa học, mỗi ngày người cao tuổi nên tạo lịch trình luôn tin tưởng dùng thức ăn bổ sung để duy trì sức khỏe. Mỗi ngày người cao tuổi nên uống từ 1 – 2 ly sữa dinh dưỡng dành cho người cao tuổi sẽ là nguồn cung cấp đầy đủ một số những dưỡng chất quý hiếm thiếu hụt. Hãy ăn đúng khoa học, đảm bảo sức khỏe, nên chọn một vài thức ăn có bồi dưỡng có chất xơ FOS có lợi cho đường tiêu hóa, giúp hấp thu thực phẩm tốt hơn, đề phòng táo bón. FOS có tác dụng điều hòa hệ vi sinh vật đường ruột (kích thích vi khuẩn có ích, hạn chế vi khuẩn có hại), bảo vệ đường tiêu hóa giúp hạ Cholesterol máu.


Bạn nên đọc: thuốc chữa gút



Thực phẩm không tốt, nên tránh



Người cao tuổi thường nói vui: “Ăn được ngủ được là tiên – Không ăn không ngủ mất tiền thêm lo”. Đúng vậy, ăn được ngủ được là một yếu tố quan trọng của sự nuôi dưỡng và phát triển cơ thể. Tuổi càng cao thì các bộ phân cơ thể càng lão hóa, sự hấp thu các chất dinh dưỡng trở nên khó khăn hơn. Thêm vào đó người cao tuổi thường có nhiều nhược điểm về sức khỏe, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, thiếu máu cơ tim, rối loạn tuần hoàn não, chức năng thận, gan bị suy yếu... Những nhược điểm này là tiền đề cho nhiều tai biến như: tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim. Do vậy với người cao tuổi nên tránh thường xuyên sử dụng những thực phẩm sau:



Thực phẩm từ nội tạng động vật: Những thực đơn từ nội tạng động vật có chứa lượng chất béo bão hòa và cholesterol cao hơn so với thịt. Nếu luôn tin tưởng dùng nhiều sẽ làm tăng mỡ máu có hại cho tim mạch đặc biệt đối với người cao tuổi, người béo phì và người mắc bệnh rối loạn chuyển hóa như: tiểu đường, huyết áp cao, gout…



Thực phẩm dầm, muối, nén:


 Những loại thực phẩm này thường quá mặn khi luôn tin tưởng dùng dễ gây các bệnh về thận, huyết áp cao và các bệnh nhiễm khuẩn đường ruột khác.
Thực phẩm chứa nhiều đường: Tuổi càng cao, toàn bộ cơ thể càng giảm sức chịu đựng, để sống khỏe và không tăng cân quá mức không được phép ăn các thức ăn như kẹo bánh, nước ngọt… vì làm tăng đường huyết trong máu, gia tăng nguy cơ xơ vữa động mạch.


Tag: huong dan su dung glucosamine 1500mg



Thực phẩm chiên, rán:


Chiên ngập dầu là một trong một số cách nấu nướng kém lành mạnh nhất. Thực phẩm chiên, rán thường ngấm nhiều mỡ, dễ gây các bệnh béo phì, ung thư, tim mạch. Khuyến khích chế biến thay thế đồ rán nướng bằng các món luộc, hấp…



Thực phẩm đông lạnh:



Trên thực tế đông lạnh là một giải pháp để giữ gìn thức ăn, hệ tiêu hóa của người già thường yếu do đó không được phép ăn các thực phẩm đông lạnh để phòng các bệnh về đường ruột. Bên cạnh đó thức ăn đông lạnh cũng không tốt cho hệ tim mạch của người già.



Theo Dinh dưỡng

Theo: http://m.thcs-chaubinh-nghean.edu.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét