Bà bầu bồi dưỡng canxi bằng một số cách nào là kết quả tốt nhất?

Uống sữa, ăn rau lá xanh, nạp vitamin D... là cách giúp mẹ bầu hấp thụ canxi tốt nhất.



Theo các chuyên gia, canxi là một trong một số khoáng chất quan trọng, cần thiết cho sự phát triển xương và hàm răng chắc khỏe (đặc biệt trong thai kỳ thứ ba) của cái thai. Bên cạnh đó, canxi cũng là nhân tố không thể thiếu trong việc duy trì sự ổn định nhịp tim và khả năng đông máu của thai nhi.
 
Nếu mẹ bầu không “nạp” đủ lượng canxi, thai nhi sẽ tự lấy canxi từ toàn bộ cơ thể mẹ để phát triển. Điều này dẫn đến hiện tượng phái yếu sau sinh thường bị loãng xương hoặc gặp các bệnh lý về xương khớp. Ngoài ra các nghiên cứu kỹ đều chỉ ra rằng sự thiếu hụt canxi ở mẹ còn có khả năng liên quan đến bệnh tim mạch ở thai nhi, khiến trẻ suy dinh dưỡng ngay từ khi đang nằm trong bụng mẹ, bị còi xương bẩm sinh, biến dạng các xương gây dị hình, lùn thấp... và làm tăng nguy cơ cao huyết áp ở trẻ sơ sinh.


Tag: thuốc bổ canxi
 
Trong thời gian bầu bí, phái yếu cần nạp từ 800 – 1500 mg canxi hàng ngày tùy theo từng khoảng thời gian. Trong 3 tháng đầu, thai phụ cần khoảng 800 mg canxi. Đến thời kỳ thứ hai cần phải được bồi bổ khoảng 1200 mg canxi. Và ở thời kỳ cuối cũng như sau sinh là 1.500 mg canxi vì thai càng lớn thì xương thai nhi càng phát triển.
 
Vậy các mẹ cần bổ sung canxi bằng làm sao? Chị em nên bồi bổ canxi bằng cách ghi danh các thức ăn ngay bên dưới đây vào thực đơn hàng ngày của chính mình như: sữa và các thực phẩm chức năng từ sữa (sữa bò, sữa dê, pho mát, sữa chua...), rau xanh (rau bina, rau cần...), thủy hải sản (tôm, tép, cua, rong biển, hải sâm, ốc, trai, cá chép cá mòi...), đậu và các chế phẩm từ đậu (đậu nành, đậu phụ, đầu Hà Lan...). Để giúp toàn bộ cơ thể mẹ dễ dàng hấp thụ canxi hơn, hãy lưu ý đến những kinh nghiệm sau đây:
 
Đừng quên uống sữa





Uống sữa có cơ hội coi là cách tốt nhất để duy trì lượng canxi cho cơ thể. Nếu mẹ bầu sợ béo thì có cơ hội chọn sữa tách béo bởi sữa không béo còn chứa nhiều canxi hơn 2% so với sữa nguyên chất béo. Một số mẹ bầu không thích uống sữa hoặc không thể uống được sữa do ốm nghén thì có cơ hội thay thế sữa bằng sữa chua, phô mai, bơ và kem… cũng là nguồn cung cấp canxi rất tốt.
 
Bổ sung đậu nành



Các mẹ có biết rằng sữa đậu nành có chứa lượng canxi lớn lên tới 400mg/110g và rất dễ hấp thu vào toàn bộ cơ thể hơn các loại sữa thông thường khác. Ngoài việc uống sữa đậu nành, mẹ có cơ hội bổ sung thêm canxi bằng cách ăn đậu nành tươi, khô, đậu phụ…


Bạn nên đọc: thuốc vitamin e
 
bà bầu, canxi, bồi bổ canxi, bà bầu uống canxi, bà bầu bổ sung canxi - Webphunu.net
Tăng cường ăn một số thực phẩm tự nhiên như rau xanh lá, đậu nành, vv... cùng với việc uống sữa và uống bồi dưỡng canxi giúp mẹ bầu và thai nhi không bao giờ lo bị thiếu canxi. Ảnh minh họa.
 
Ăn nhiều rau lá xanh





Những loại rau lá xanh có chứa lượng canxi lớn là cải xoăn, rau diếp, bông cải xanh, bắp cải… Tuy nhiên canxi trong rau xanh không nên hấp thu một cách dễ dàng như trong sữa nếu rau xanh có chứa hóa chất gọi là oxalat. Rau bina, củ cải, củ cải đường có hàm lượng oxalat cao hơn cả. Để nạp canxi dễ dàng, mẹ có mẹo hay khắc phục bằng cách tạo ra nguồn canxi kết hợp, chẳng hạn như salad rau bina hay rau diếp trộn với vừng hoặc đậu (cũng là nguồn canxi tốt) và pho mát.
 
Uống thuốc bồi bổ canxi



Nếu chúng ta là người kén ăn hoặc khó bổ sung thức ăn do ốm nghén, mệt mỏi trong thai kỳ thì có khả năng tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để uống bồi dưỡng canxi. Tuy nhiên mẹ không được tùy tiện mua thuốc bồi dưỡng canxi uống.
 
Bạn cần biết rằng các bộ phân cơ thể chỉ có biện pháp hấp thu khoảng 500mg canxi tại một thời điểm, do đó, nếu tiêu thụ nhiều hơn 500mg thì sẽ đào thải phần còn lại. Tốt hơn hết là mẹ nên cung cấp canxi với liều lượng nhỏ thành hai lần một ngày, vào buổi sáng và buổi tối.
 
Nạp đủ vitamin D



Vitamin D rất quan trọng đối với sức khỏe của xương và việc hấp thụ canxi của toàn bộ cơ thể. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cơ thể bạn mất 2-4% mật độ xương trong mùa đông do thiếu vitamin D. Vì vậy mẹ hãy dành 15 phút tắm nắng hàng ngày để giúp toàn bộ cơ thể xây dựng vitamin D tự nhiên.


Đọc thêm: lam dep da tu vitamin e
 
Hạn chế tối đa caffein



Dung nạp quá nhiều caffein có mẹo hay làm suy yếu xương vì nó tăng tốc độ bài tiết canxi. Hãy tránh nguy cơ này thông qua việc giới hạn lượng caffein vào các bộ phân cơ thể bằng cách không được uống quá nhiều cà phê, trà, hoặc các thức uống chứa caffeine khác. Những thực phầm này còn có giải pháp khiến mẹ mất ngủ hoặc căng thẳng. Vì vậy mẹ bầu nên hạn chế đến mức tối đa.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét