Bạn có biết nam giới cũng cần phải cung cấp canxi kết quả tốt

Các đấng mày râu thường cho rằng mình ăn khoẻ, tập thể thao đều đặn thì không lo gì xương không khoẻ và loãng xương sau này. Nhưng sự thật không như chúng mình tưởng!
 Những kế hoạch làm thiếu canxi 

Canxi là một khoáng chất thiết yếu của các bộ phân cơ thể, nhưng hầu hết cơ thể không thể tự tạo ra canxi mà cần phải được cung cấp qua chế độ ăn giàu canxi.

Thuốc cung cấp canxi cho người lớn

Nhũng thói quen thích ăn thức ăn nhiều đạm, uống nhiều rượu, cà phê, hút thuốc lá, ngại tiếp xúc với ánh sáng, lối sống tĩnh tại… của nhiều nam giới chính là nguyên do gây ra hao hụt canxi và thiếu canxi, nhưng ít được nhận biết. Vì quá trình này diễn ra âm thầm và làm dài thêm.

Bạn nên quan tâm: thuốc tốt cho gan

Bắt đầu từ 35 tuổi, mật độ xương đã bắt đầu giảm, nhưng rất ít ai nghĩ đến điều này. Khi bước vào độ tuổi 50, xương bắt đầu có dấu hiệu “rệu rạo” thì mới nghĩ đến chứng loãng xương. Lúc này bồi bổ canxi tuy muộn nhưng vẫn còn kịp, nhưng nếu nóng vội, bồi bổ ngắt quãng hay dùng liều thấp vẫn có cách thiếu canxi.

So với nữ giới, nam giới ít có nguy cơ bị loãng xương hơn do bổ sung thức ăn khoẻ hơn và thời kỳ “mãn kinh” của nam giới cũng trễ hơn. Nói như thế không có nghĩa là nam giới không thiếu canxi. Với một vài lịch trình nêu trên, nhất là nam giới trên 65 tuổi…thì hầu hết xương của nam giới sẽ bị suy yếu.

[tag2]

Thiếu canxi ở nam giới trong một thời gian dài sẽ gây ra loãng xương, thoái hoá xương và dễ dàng bị gãy xương. Các hoạt động thần kinh sẽ bị rối loạn. Hạ canxi máu gây co giật và dễ gây ngất, tê tay chân, vọp bẻ (chuột rút), đau nhức xương, dễ bị xuất huyết…
 Cần bồi bổ canxi khi nào? 
TS.BS Vũ Thị Thanh Thủy – Trưởng khoa Cơ Xương Khớp, BV Bạch Mai cho biết, việc bổ sung canxi phải được thực hiện ngay từ khi còn đang trẻ và đều đặn suốt cuộc đời. Với người Việt Nam, mỗi ngày chỉ cần bổ sung 600 – 800gr canxi là đủ. Có ba mốc quan trọng để canxi được hấp thu tốt nhất, đó là hai năm đầu đời, khoảng thời gian tiền dậy thì (từ 8 – 10 tuổi) và tuổi xế chiều (ở nam giới là khoảng 60 tuổi).

Bạn nên đọc: tao xoan spirulina nhat

Để xương phát triển và duy trì tốt, ngoài việc cung cấp canxi, nam giới cũng cần bồi dưỡng đủ vitamin D và nhiều những dưỡng chất quý hiếm khác bằng chế độ dinh dưỡng đa dạng, cân đối. Ngoài ra, vận động sẽ giúp tạo dự trữ canxi, tăng sự khéo léo, sự cân bằng nên ít bị ngã và gãy xương.
Không một số thế, tập thể dục thường xuyên (tuần 3 lần, mỗi lần 45 phút) còn bảo vệ xương không bị mất thêm ở nam giới đã bị loãng xương. Không uống rượu quá nhiều vì làm giảm tạo xương và giảm hấp thụ canxi. Hạn chế cà phê, không hút thuốc uống lá.

Việc bổ sung canxi bằng thuốc uống viên phải do bác sĩ chỉ định, không tự ý dùng.

 Các thực phẩm nào bồi dưỡng canxi? 

Sữa và chế phẩm sữa, phomai là nguồn bồi bổ canxi quan trọng, sau đó là đậu hũ, hải sản, đậu những loại, mè, rau xanh … Trong đó canxi trong sữa thì dễ hấp thu (casein) hơn là canxi từ các nguồn thực phẩm khác.

Cần lưu ý sữa, yaourt, phomai có chứa nhiều canxi, nhưng cũng chứa một lượng không nhỏ chất béo động vật (béo bão hòa), vì vậy cần lưu ý trên những người tăng mỡ máu vì có thể tạo ra bệnh tim mạch.

Theo hongngochospital.Vn

Bạn nên đọc: đông trùng hạ thảo có tác dụng như thế nào

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét