Bệnh nhân viêm khớp nên luyện tập làm sao đối với có kết quả tốt?

Việc tập luyện giúp giảm đau và cứng khớp, tăng sức dẻo dai, làm mạnh cơ bắp, khỏe tim. Nó còn giúp giảm cân và làm các bộ phân cơ thể khỏe khoắn. Tuy nhiên, nếu tập không đúng cách, bệnh sẽ nặng thêm.

Có 3 cách tập luyện tốt nhất cho người bị viêm khớp. Tập nhẹ (như khiêu vũ) giúp khớp hoạt động bình thường và giảm sự căng khớp; giúp duy trì và tăng sự dẻo dai. Tập mạnh (như cử tạ) làm mạnh cơ bắp; cơ có mạnh mới hỗ trợ và giữ gìn được các khớp bị viêm. Thể dục nhịp điệu (aerobic) hay tập luyện làm dài thêm (như đi xe đạp) giúp cải thiện tim mạch, kiểm soát trọng lượng cơ thể và cải thiện hầu hết có nhiệm vụ. Kiểm soát thể trọng là yếu tố rất quan trọng đối với người bị viêm khớp bởi sự dư cân sẽ tăng thêm áp lực lên các khớp.

Đọc thêm: thực phẩm chức năng giải độc gan

Để thiết lập chương trình tập luyện, nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa. Hãy khởi đầu việc tập luyện với sự giám sát của chuyên viên vật lý trị liệu. Trước hết, phải làm ấm các khớp bị viêm, khởi động với các bài tập nhẹ. Sau đó, thực hiện các bài tập nặng hơn một cách từ từ với các trọng lượng nhỏ, tập thật chậm.

[tag2]

Hãy chọn chương trình tập luyện phù hợp nhất và tập luyện liên tục với nó. Sau tập, cần dùng các túi chườm lạnh.

Các giải pháp sau sẽ giúp chị em chặn đứng cơn đau trong thời gian ngắn để thấy dễ chịu hơn khi tập luyện:

- Chườm nóng: Có thể thường xuyên sử dụng túi chườm nóng hay tắm nóng, thực hiện tại nhà, mỗi lần khoảng 15-20 phút, thực hiện 3 lần/ngày sẽ giúp giảm triệu chứng đau.

- Dùng sóng ngắn, vi ba và siêu âm để đưa nhiệt xuống sâu hơn ở những vùng khớp không bị viêm, thường dùng ở khớp vai để làm giãn cơ gân do tập luyện quá căng. Nhiệt sâu không được chỉ định cho những bệnh nhân bị viêm khớp cấp tính.

Đọc thêm: fish oil omega 3

- Chườm lạnh: Có thể tin tưởng sử dụng các túi đựng nước đá, làm giảm đau và viêm, thường dừng khoảng 10-15 phút mỗi lần. Chườm lạnh được chỉ định trong viêm khớp cấp tính.

- Thủy liệu pháp (hydrotherapy): Có thể làm cho giảm đau và căng cơ. Tập luyện trong bể rộng có vẻ dễ hơn bởi vì nước làm giảm xuống sức nặng của các bộ phân toàn bộ cơ thể lên khớp bị viêm.

- Vật lý trị liệu: Bao gồm các phương pháp như kéo giãn, massage và tẩm quất. Với các chuyên viên, một vài biện pháp này có thể làm giảm đau và làm tăng độ dẻo dai của cơ khớp.

- Giãn cơ: Bệnh nhân cần học cách thư giãn để làm giãn cơ và giảm đau. Các chuyên viên có khả năng thực hiện một vài biện pháp giãn cơ chuyên nghiệp.

- Châm cứu: Đây là biện pháp cổ truyền của Trung Quốc có mẹo hay giúp giảm đau. Các nhà nghiên cứu kỹ tin rằng kim châm cứu sẽ kích thích các sợi thần kinh cảm giác sâu, sau đó được truyền lên não và làm giãn cơ.

Tri ran da sau khi sinh

Đọc thêm: nuoi duong mi dai

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét