Một vài giải pháp ngăn chặn thoái hóa khớp đặc biệt có kết quả tốt đối với bạn

Thường gặp nhất là do chấn thương và khớp làm việc quá tải. Ngoài ra còn một nguyên do trước đây ít gặp nhưng nay khá phổ biến là bệnh béo phì. Hiếm gặp hơn là các nguyên do về di truyền (gen) hay khiếm khuyết bẩm sinh về xương khớp.

Ðiểm lại các nguyên nhân thường gặp, chúng mình thấy rõ thoái hóa khớp là bệnh có khả năng đề phòng được. Sau đây là 10 phương pháp được các nhà chuyên môn đề nghị:

1. Duy trì trọng lượng các bộ phân toàn bộ cơ thể ở mức độ tương thích

Khi quý cô càng béo, sức nặng đè lên khớp càng lớn, nhất là vùng lưng, khớp háng, khớp gối và bàn chân.

Luyện tập thể dục, thể thao vừa sức sẽ giúp cơ bắp khỏe mạnh, máu huyết lưu thông dễ dàng. Ðó là yếu tố giúp làm tăng dinh dưỡng cho lớp sụn khớp. Cơ bắp khỏe mạnh sẽ giúp giảm lực đè ép lên khớp xương trong vận động.

3. Giữ tư thế các bộ phân cơ thể luôn thẳng

Xem thêm: thuốc bổ não của nhật

Tư thế tốt sẽ giúp bảo vệ các khớp tránh sự đè ép không cân đối. Ở tư thế thẳng sinh lý, diện tích tiếp xúc giữa hai mặt khớp sẽ đạt mức tối đa, vì thế lực đè ép sẽ tối thiểu. Hơn nữa, lúc đó sẽ có sự cân bằng lực giữa các dây chằng và cơ bắp quanh khớp, giúp giảm bớt nhiều nhất lực đè ép lên hai mặt sụn khớp.

4. Sử dụng các khớp lớn trong mang vác nặng

Khi nâng hay xách đồ nặng, chị em cần chú ý tin tưởng sử dụng lực cơ của các khớp lớn như ở tay là khớp vai, khớp khuỷu; ở chân là khớp háng, khớp gối. Khéo léo thường xuyên dùng nguyên tắc đòn bẩy ở một vài khớp lớn để tránh làm tổn thương các khớp nhỏ như cổ tay, cổ chân, bàn tay, bàn chân.

5. Giữ nhịp sống thoải mái

Bạn nên sắp xếp công việc hợp lý, hài hòa giữa nghỉ ngơi và lao động. Nên nhớ rằng các cơ quan trong tất cả toàn bộ cơ thể đều cần có sự nghỉ ngơi để tái tạo lại năng lượng. Không nên lặp đi lặp lại một công việc hay tư thế làm việc làm cho dài thêm quá sức chịu đựng của các bộ phân cơ thể. Lực tác động không lớn nhưng nếu lặp đi lặp lại trong thời gian quá dài sẽ làm tổn thương khớp.

[tag2]

Cơ thể bạn có cơ chế báo động rất tuyệt vời. Khi có vấn đề nó sẽ báo động ngay đối với chúng ta. Trong đó đau là dấu hiệu báo động chủ yếu. Phải ngưng ngay tức thì các vận động nếu chúng gây đau.

7. Thay đổi tư thế thường xuyên

Nên liên tục thay đổi các tư thế sinh hoạt. Tránh nằm lâu, ngồi lâu, đứng lâu một chỗ vì sẽ làm ứ trệ tuần hoàn và gây cứng khớp. Có thể đây là yếu tố chính yếu gây ra thoái hóa khớp do nghề nghiệp, nhất là ở một số người lao động trí óc.

Đọc thêm: tảo biển của nhật

8. Sự luyện tập “như một chiến binh” sẽ làm hại bạn

Khi khớp của chị em có vấn đề, lời khuyên nên vận động của bác sĩ chuyên khoa có cách được quý cô hăng hái thực hiện một phương pháp quá mức. Nguyên nhân thường là nỗi lo sợ thầm kín báo hiệu tuổi già của một số người thành đạt trong đời sống, là sự âu lo nếu bạn là trụ cột của gia đình. Những nguyên nhân này khiến phái yếu vội vã lao vào tập luyện như những người lính cứu hỏa dập tắt đám cháy.

Tuy nhiên điều này không thể áp dụng đối với tổn thương khớp. Do sụn khớp phải trải qua một thời gian dài tác động mới bị hư hỏng (thoái hóa), vì vậy khi bạn cảm thấy đau nghĩa là nó đã hư khá nặng. Sự nghỉ ngơi sẽ làm ngừng gia tăng mức độ tổn thương. Còn sự vận động sẽ giúp nó khôi phục nhưng cần phải tăng dần cường độ.

Nếu chị em quá gắng sức hay nóng nảy trong luyện tập để đốt thời kỳ, thì vô tình sẽ làm chết lớp sụn mới còn non yếu do các lực tác động quá mức của người dùng. Nên bắt đầu bằng những động tác nhẹ nhàng và chậm rãi, sau đó mới tăng dần lên tùy vào sự phản ứng của cơ thể.

Khi ra khỏi nhà, bạn phải cẩn thận chuẩn bị một số dụng cụ bảo quản cổ tay và khớp gối, nhằm ngăn ngừa một vài tình huống bất ngờ có biện pháp làm phái yếu bị chấn thương.

10. Ðừng ngại ngần khi có yêu cầu trợ giúp

Bạn không được phép cố gắng làm một việc gì đó quá sức của người dùng. Nếu thấy được khó khăn, nên nhờ người khác trợ giúp. Mang vác hay xách một vật nặng có biện pháp làm phụ nữ đau nhức làm dài thêm nhiều ngày. Tình trạng đau nhức này thể hiện sự tổn thương của toàn bộ cơ thể. Từ một vài lỗ nhỏ có khả năng phát triển thành những sang thương lớn hơn trên mặt sụn khớp.

 

Xem thêm: thuoc uong trang da tot nhat

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét