Các biện pháp ổn định bớt tác hại của đồ nướng

Thịt nướng là thực đơn khoái khẩu của nhiều người, nhưng nghiên cứu đã chỉ ra rằng nướng thịt ở nhiệt độ cao có giải pháp đưa đến các chất gây ung thư amin dị vòng (HCA) và polycyclic aromatic hydrocarbons (PAHs). Những người ăn thịt nướng (bao gồm cả nướng trên chảo, nướng lò hay nướng than…) liên tục có thể bị ung thư tuyến tụy 60%. Thời gian nướng kéo dài còn có mẹo hay tăng nguy cơ dạ dày, phổi và ung thư vú. 

Nhưng để nói lời “từ giã” hẳn với đồ nướng thì thật không dễ dàng đối với nhiều người. Vậy thì bạn có cơ hội chuyển hướng, tìm cách cách nào để ăn đồ nướng an toàn hơn. 

Hãy làm theo 6 lời khuyên dưới đây để có thể ăn đồ nướng một bí quyết lành mạnh hơn.

1. Sử dụng một loại sốt cay

Một tìm hiểu năm 2008 của các nhà khoa học thuộc Đại học Bristol (Anh) cho thấy rằng sốt cay có mẹo hay làm giảm sự hiện diện HCA, từ đó, đừng ngại rắc ớt đỏ lên đồ nướng khi tẩm ướp. Một số loại gia vị có chứa nhiều chất chống oxy hóa sẽ giúp loại bỏ HCAs trong quá trình nướng. Thêm các loại gia vị như húng tây, tỏi… có mẹo hay làm giảm lượng HCAs lên đến 60% so với khi không được tẩm ướp thêm. Còn chất tinh chế từ cây hương thảo có giải pháp làm giảm HCAs lên đến 90% trong một số trường hợp. Vì vậy, hãy bồi dưỡng thêm gia vị cay khi tẩm ướp, vừa kích thích khẩu vị khiến món nướng hấp dẫn hơn, lại vừa giúp hạn chế tác động xấu của đồ nướng.
 
Bổ sung thêm gia vị cay khi tẩm ướp, vừa kích thích khẩu vị khiến món nướng hấp dẫn hơn, lại vừa giúp hạn chế tác động xấu của đồ nướng (Ảnh minh họa)
 
2. Thêm rượu khi tẩm ướp

Một lưu ý tiếp theo cho bạn là đừng quên bồi bổ rượu trong phần gia vị tẩm ướp của món nướng. Chúng ta biết rằng, rượu vang đỏ có đầy đủ các chất tránh oxy hóa, và điều này giúp giảm bớt tác hại của đồ nướng như đã nói ở mục trên. Vì lý vì vậy, nó xứng đáng góp mặt trong phần gia vị ướp. Theo một nghiên cứu kỹ của Đại học Porto ở Bồ Đào Nha, ướp thịt bò trong rượu vang đỏ 6 giờ trước khi nướng làm giảm lượng chất gây ung thư đến 40% so với thịt bò không được ướp.

3. Tắt bếp

Tưởng chừng như không liên quan nhưng “tắt bếp” cũng là điều mà bạn nên ghi nhớ khi còn muốn cắt giảm chất gây ung thư. Các tìm hiểu đã chỉ ra rằng nhiệt độ cao hơn dẫn sự gia tăng HCAs. Vì vậy, cố gắng nướng thịt của chúng ta dưới 325 độ F (khoảng 168 độ C), đó là nhiệt độ mà HCAs bắt đầu hình thành. Để đảm bảo rằng chúng ta luôn duy trì được nhiệt độ nướng tối thiểu thì bạn nên đầu tư một nhiệt kế lò nướng.

4. Chế biến thực phẩm trong lò vi sóng trước khi nướng

Trước khi cho đồ nướng lên vỉ, hãy quay thịt trong lò vi sóng 1 hoặc hai phút ở công suất trung bình trước khi chế biến. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nấu thịt trong lò vi sóng hai phút trước khi nướng giúp giảm 90% lượng HCAs. Chỉ cần làm cho thịt tiết bớt nước, bởi đó là nơi HCAs ẩn nấp.

5. Kết hợp rau nướng

Rau nướng cũng là một lựa chọn tuyệt vời khi chúng mình thích ăn đồ nướng với vì chúng vẫn mang hương vị “nướng” nhưng lại không chứa chất gây ung thư. Xen kẽ giữa rau và thịt nướng sẽ giúp chúng ta cắt giảm bớt lượng HCAs.

6. Giảm thời gian ướp thịt

Mặc dù điều này nghe có vẻ không liên quan nhưng ướp thịt trong thời gian dài có biện pháp làm giảm tỷ lệ chất tránh oxy hóa trong nước sốt. Một tìm hiểu năm 2010 cho thấy ướp thịt trong nước sốt khoảng 5 tiếng đồng hồ trước khi nướng làm giảm các hoạt động tránh oxy hóa trong nước sốt so với đồ ăn được tẩm ướp trong thời gian ngắn hơn. Ngoài ra, rưới thêm một chút nước sốt vào thịt ngay trước khi thưởng thức có biện pháp tăng thêm chất tránh oxy hóa cho thực đơn của chúng ta.

(Nguồn: Health)
 

tac dung cua tinh chat nhau thai cuu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét